23.3.09

สื่อสารอย่างสันติ



สองวันที่ผ่านมาดีใจที่ได้กลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง แม้ว่าจะเป็นนักเรียนที่เกเรไม่ต่างจากที่เคยเป็นมา เช่น แฮงก์มาเรียน คุยในห้อง หรือ แซวคุณครู เป็นต้น

แต่การเข้าอบรม "สื่อสารอย่างสันติ" ครั้งนี้ ทำให้เราเห็นความเป็นไปได้ในการเผชิญกับปัญหาความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดที่รุมล้อมเราอยู่ ไม่ง่ายเลยจริงๆ ต้องใช้เวลา การลองผิดลองพลาด ความกล้าเผชิญ และการฝึกฝนในชีวิตประจำวันอย่างสม่ำเสมอ ความรู้เนื้อรู้ตัวในการสื่อสารเป็นทักษะสำคัญที่จะทำให้ "ภาวนาคือชีวิต" อย่างแท้จริง ไม่ใช่ว่าทุกครั้งที่เราอยู่ในความสัมพันธ์เราต้องโหยหาการอยู่คนเดียว หรือ ทุกครั้งที่เอ่ยปากสื่อสาร เราต้องโหยหาความเงียบ อย่างที่เคยทำๆมา