4.10.08

richard reoch



The Shambhala Legend of Enlightened Society:
Words of Wisdom for a World at War
With Richard Reoch
Wednesday October 8th, 2008
7:00 pm to 9:00 pm
At the Monterey Place, 398 Soi Phai Sing To

ได้รับข่าวประชาสัมพันธ์จากเจมี่ เรนฮาร์ท เพื่อนที่ปัจจุบันมาตั้งรกรากแต่งงานกับสาวไทย เจมี่เคยเป็นนักเรียนของเรจจี้ แต่หลังจากที่เรจจี้แยกตัวออกมากจาก Shambhala International เจมี่ก็ตัดสินใจที่จะไม่กระโจนลงเรือพาย เลือกที่จะอยู่กับ Shambhala International ต่อไปในฐานะลูกศิษย์ของศากยัง มีปาม รินโปเช (ลูกชายของท่านตรุงปะ)

แต่กระนั้นเจมี่กับเราก็ยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เจมี่จัดนั่งภาวนาทุกอาทิตย์ที่คอนโดมอนเทอเรย์ เพลส แถวศูนย์สิริกิติ์ โดยปกติก็จะเป็นการนั่งและสนทนาธรรม แต่หลายครั้งที่สถานที่แห่งนี้ได้ต้อนรับธรรมาจารย์ชาวทิเบตที่มาเยือนกรุงเทพฯ มาครั้งนี้เจมี่ได้เชิญริชาร์ด ริอ็อค มาเป็นแขกรับเชิญ

ริชาร์ด ริอ็อค ดำรงตำแหน่งประธานขององค์กรชัมบาลานานาชาติ (Shambhala International) ซึ่งเป็นองค์กรที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากองค์กรวัชรธาตุ ( Vajradhatu Organization) ที่ก่อตั้งโดยเชอเกียม ตรุงปะ ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานเผยแผ่หลักธรรมคำสอนในสายปฏิบัติของชัมบาลาในซีกโลกตะวันตก แม้เราจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรแม่ดังกล่าวมากนัก (เรจจี้เปรียบเหมือนลูกชายคนโตที่หนีออกจากบ้าน) แต่ครั้งนี้ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้สัมผัสกับแนวทางที่ต่างออกไปในวิถีของชัมบาลา

แนวทางของ Shambhala International ไม่ได้มีอะไรที่ผิดเพี้ยน แถมยังถือเป็นอีกด้านที่สำคัญที่ท่านตรุงปะได้หย่อนเมล็ดเอาไว้ นั่นคือเป็นด้าน macro หรือ ลักษณะขององค์กรศาสนาขนาดใหญ่

หากเพื่อนๆมีเวลาว่างและสนใจก็ขอเชิญชวนนะครับ ทุ่มนึง ที่มอนเทอเรย์ เพลส ลงสถานีรถไฟฟ้าศูนย์สิริกิติ์ อยู่ฝั่งตรงข้าม เดินเข้าไปในซอยไผ่สิงโต น่าจะไม่เกิน ๕๐๐ เมตร เห็นจะได้