24.2.08

วาทะพี่โจ



“คนจนกับคนบริโภคน้อยนี่ต่างกัน
คนจนนี่คือคนที่อยากบริโภคมาก แต่ไม่มีโอกาสบริโภค
คนบริโภคน้อยคือคนบริโภคด้วยความเข้าใจ
อาจจะมีเงินเท่ากันหรือมากกว่าหรือไม่มีก็ได้
แต่บริโภคด้วยความเข้าใจ

อย่างผมรู้ว่าหน้าผมดำ
ผมก็รู้ว่ามันเป็นปกติของผมคือหน้าดำ
ผมไม่จำเป็นต้องไปซื้อครีมทำให้หน้าขาวใช่มั้ย
ฉะนั้นผมก็เข้าใจว่าผมหน้าดำ
ทำไมผมต้องไปเปลี่ยนหน้าผม
ไม่มีเหตุผล ไม่มีความจำเป็นเลย ”

โจน จันได