3.5.08

GM interview



"ทุกคนมีจังหวะชีวิตของตัวเอง เวลาผมมองไปที่คนรุ่นใหม่ ผมไม่เคยเป็นห่วงว่าคนรุ่นใหม่กำลังแย่ และที่แน่ๆผมเองไม่เคยต้องการที่จะไปเปลี่ยนใคร ทุกคนเป็นอย่างที่เป็นอยู่น่ะดีแล้ว ขอแค่คุณมีพื้นที่ให้กับเส้นทางการเรียนรู้ด้านในและเติบโตไปในจังหวะของคุณ

เมื่อมีคนถามว่าจะเริ่มต้นอย่างไรถ้าจะหันมาศึกษาด้านจิตวิญญาณ ผมไม่รู้ว่าเริ่มต้นยังไง รู้แต่ว่ามันต้องเริ่มต้น ทุกคนรู้อยู่แล้ว แต่ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเชื่อมันแค่ไหน เหมือนถ้าคุณหิว แต่ถามว่าจะกินข้าวดีมั๊ย กินวิธีไหน ผมว่ามันเป็นคำถามที่แปลกดี เรื่องคุณค่าทางจิตวิญญาณเป็นเรื่องที่ผมคิดว่าเราจะต้องกล้าเรียนรู้กันให้มากกว่านี้ อย่าคิดมาก อย่าพยายามมาก อย่าเชื่อใคร แต่ให้ใช้ความรู้สึก สัญชาตญาณ บนพื้นฐานของประสบการณ์ตรงของคุณเอง"

วิจักขณ์ พานิช

จาก "เปลี่ยน..สู่อิสรภาพภายใน"
สัมภาษณ์นิตยสาร GM
ฉบับครบรอบ ๒๒ ปี
"๑๐ men in the world of change"